So sánh sản phẩm

Tin Tức

Độ pH và TDS trong nước là gì? Làm thế nào nó có thể được kiểm soát?

Khái niệm về pH

pH là nồng độ của các ion hydro trong nước. Độ pH cao hơn cho thấy có ít ion hydro hơn trong nước và độ pH thấp hơn có nghĩa là có nhiều ion hydro hơn trong nước. Độ pH trong chất lỏng được đo thông qua thang đo pH. Thang đo pH dao động từ 1 đến 14. Trong khi bản chất của chất lỏng có thang đo dưới 7 được coi là có tính axit, thì trên 7 được coi là có tính kiềm. Phạm vi pH bằng 7 là trung tính, tức là không có tính axit cũng không có tính kiềm. Nước trong phạm vi này được gọi là nước tinh khiết.

Độ pH của giấm là 2 , trong khi độ pH của thuốc tẩy là 13 . Vì vậy, bản chất của giấm sẽ được coi là có tính axit, còn chất tẩy sẽ có tính kiềm, tức là cần thiết. Thang đo pH chỉ áp dụng cho các dung dịch gốc nước.

Quá nhiều axit và quá nhiều kiềm đều không tốt cho sức khỏe con người cũng như các mục đích khác. Khuyến cáo rằng độ pH của nước phải nằm trong khoảng từ 6,5 đến 8,5. Tính kiềm cao hoặc tính axit cao có hại cho sức khỏe cũng như đường ống và thiết bị. Vì vậy, chúng tôi biết rằng giới hạn pH phải nằm trong một phạm vi đáng kể. Vì vậy, điều cần thiết là phải biết độ pH của nước có thể được kiểm soát như thế nào.

Các cách kiểm soát độ pH

Có nhiều cách khác nhau để kiểm soát độ pH của nước. Về cơ bản, điều này có thể được chia thành hai loại: thứ nhất là nếu bạn muốn giảm độ pH và thứ hai là nếu bạn định tăng độ pH trong dung dịch lỏng.

Giảm độ pH trong nước

Nếu bạn đang tìm cách giảm độ pH trong nước, bạn nên cân nhắc thực hiện theo các phương pháp dưới đây:

1. Thêm giấm hoặc axit xitric vào dung dịch để giảm độ pH của nước. Bạn cũng có thể cân nhắc thêm chanh hoặc nước cốt chanh vào dung dịch nước.
2. Bạn có thể lắp bộ lọc nước tại vòi. Nó cũng giúp giảm độ pH của nước vì nó cố gắng trung hòa tác động của các khoáng chất như natri, florua, v.v.
3. Các axit cấp thực phẩm như photphoric, axit lactic và axit sulfuric cũng có thể được thêm vào để giảm độ pH của nước.
4. Axit muriatic hoặc hydrochloride có thể được sử dụng để giảm độ pH của nước nếu bạn muốn giảm độ pH của nước hồ bơi.
5. Bạn cũng có thể thêm chất đệm axit photphoric để giảm độ pH của nước.

Tăng độ pH trong nước

Sau khi xem xét các cách giảm độ pH của nước, bây giờ chúng ta hãy xem các cách tăng độ pH trong trường hợp nước có tính axit cao. Một số phương pháp được thảo luận ở đây như sau:

1. Nếu độ pH của nước thấp, bạn có thể thêm tro soda và natri bicarbonate (còn gọi là baking soda) vào nước để tăng giá trị pH của nước.
2. Sữa magie và amoniac là những chất kiềm khác có thể được thêm vào để tăng độ pH trong nước.
3. Ngoài ra, trên thị trường còn có một số loại thuốc nhỏ mà bạn có thể thêm vào dung dịch nếu cần tăng độ pH.

Tìm hiểu thêm về độ pH tại đây

Khái niệm về TDS

TDS mở rộng đến tổng chất rắn hòa tan . TDS được định nghĩa là các chất hữu cơ và vô cơ, khoáng chất và chất gây ô nhiễm hòa tan trong một lượng cụ thể trong nước. Khi nước đi qua đá và đường ống, một số khoáng chất và hóa chất có kích thước lớn hơn sẽ bị hòa tan trong nước. Ngoài ra, TDS có thể lấy từ nhiều nguồn khác nhau như dòng chảy từ muối, hóa chất và phân bón từ các trang trại.

Chúng không bị loại bỏ bởi quá trình lọc thông thường. Đó là bởi vì kích thước của micron lớn hơn 2 micron. Bộ lọc nước có thể loại bỏ các micron nhỏ hơn 2 micron và thậm chí tốt nhất là 0,45 micron. TDS cao được coi là rất có hại cho sự sống của con người cũng như các sinh vật sống khác. Nó có thể mang lại rất nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Nó làm thay đổi mùi vị và màu sắc của nước. Nói chung, mức TDS được khuyến nghị cho nước là 50-150 phần triệu (ppm). Hãy cho chúng tôi hiểu làm thế nào có thể duy trì mức TDS sao cho phù hợp với nước uống.

Cách giảm TDS trong nước

Ba cách có thể giúp giảm tổng chất rắn hòa tan ( TDS ). Những điều này được thảo luận ở đây như sau:

1. Thẩm thấu ngược: Sử dụng Thẩm thấu ngược là một trong những cách hiệu quả nhất để duy trì mức TDS . Các bộ lọc có trong hệ thống lọc RO tạo áp lực và tạo áp lực cho nước thông qua màng tổng hợp. Trong quá trình này, TDS quá mức sẽ tự động bị xóa.

2. Chưng cất: Là quá trình đun sôi nước để tạo ra hơi nước. Những hơi nước được tạo ra này sau đó bay lên bề mặt mát, nơi chúng được ngưng tụ và đảo ngược ý nghĩa của quá trình, do đó được ngưng tụ trở lại dạng lỏng. Các hạt hòa tan không bị bay hơi và lắng xuống đáy. Từ đó, TDS được loại bỏ.

3. Khử ion: Trong quá trình khử ion, nước được đưa qua các điện cực âm và dương. Màng chọn lọc ion cung cấp nước và cho phép các ion dương tự tách ra và di chuyển về phía các điện cực âm. Kết quả là nước được khử ion cao và có độ tinh khiết cao. Phương pháp này rất được khuyến khích sau khi nước đi qua bộ phận thẩm thấu ngược.

Tìm hiểu thêm TDS tại đây

Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ khái niệm về pH và TDS.

Ran  tự hào là nhà sản xuất thiết bị xử lý nước thải hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng khi cung cấp nhiều loại máy móc để bảo vệ Trái đất và các nguồn tài nguyên trên đó, đặc biệt là nước. Chúng tôi không ngừng phấn đấu để làm cho bảo vệ môi trường, bảo vệ, cải thiện sức khỏe con người.

Tầm nhìn của chúng tôi là cung cấp các giải pháp quản lý bền vững và giá cả phải chăng để đối phó với những thách thức của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và tăng trưởng dân số ngày càng tăng. Sản phẩm của chúng tôi có chất lượng cao.