So sánh sản phẩm

Tin Tức

Thiết bị làm mềm nước có tác dụng gì và hoạt động như thế nào?

Có thể bạn đã nghe nhân viên kinh doanh thiết bị lọc nước hoặc ai đó khuyên bạn nên lắp thiết bị làm mềm nước nếu nước nhà bạn cứng, nhưng bạn lại tự hỏi "Thiết bị làm mềm nước hoạt động như thế nào và có tác dụng gì?"

Nước cứng có thể làm hỏng đường ống nước hoặc gây ra sự tích tụ cặn vôi trong các thiết bị của bạn, do đó làm giảm hiệu quả và tuổi thọ của chúng. Tương tự như vậy, nước cứng có thể gây hại cho tóc, da và quần áo của bạn. Bằng cách làm mềm nguồn cung cấp nước, bạn có thể bảo vệ ngôi nhà của mình khỏi sự tích tụ có hại và đồng thời loại bỏ cặn vôi.

Thiết bị làm mềm nước có tác dụng gì?

Thiết bị làm mềm nước loại bỏ các cặn khoáng khỏi nước cứng của bạn - cụ thể là các ion canxi cacbonat và ion magiê - bằng cách sử dụng công nghệ trao đổi ion và thay thế chúng bằng các ion natri hoặc kali để giảm độ cứng trong nước.

Dung dịch nước muối chảy qua hạt nhựa, trao đổi các ion canxi và magie với các ion natri hòa tan.  

Thiết bị làm mềm nước không loại bỏ được độc tố hoặc vi khuẩn - chúng không phải là bộ lọc nước và không nhằm mục đích xử lý hoặc lọc nước.

Loại thiết bị làm mềm nước nào là tốt nhất?

Bây giờ bạn đã biết cách hoạt động của máy làm mềm nước, chúng ta sẽ khám phá bốn loại hệ thống làm mềm nước chính đang thống trị thị trường. Loại nào tốt nhất cho bạn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

  • Hệ thống làm mềm từ tính
  • Thiết bị làm mềm không dùng muối
  • Thiết bị làm mềm gốc muối
  • Thiết bị làm mềm nước hai bình

Sau đây là một số thông tin về từng loại và cách thức hoạt động của các thiết bị làm mềm nước này.

Hệ thống làm mềm nước từ tính

Một hệ thống không có muối, thiết bị làm mềm từ tính (điện) không loại bỏ khoáng chất nặng khỏi nước của bạn mà thay vào đó sử dụng từ trường để trung hòa chúng bằng cách loại bỏ các ion âm hoặc dương. Khi các điện tích bị loại bỏ, khoáng chất không còn có thể liên kết nữa, do đó chúng vẫn hòa tan.  

Phù hợp với không gian nhỏ, các thiết bị làm mềm nước này được gắn vào đường ống nước của bạn. Tuy nhiên, một số hệ thống làm mềm nước từ tính cần có điện để hoạt động.  

Đối với những người có tình trạng sức khỏe đòi hỏi chế độ ăn ít natri, thiết bị làm mềm nước từ tính có thể là một lựa chọn tốt vì hệ thống này không chứa muối.

Hệ thống làm mềm nước không chứa natri

Như tên gọi cho thấy, hệ thống làm mềm không natri cũng bỏ qua muối để thực hiện công việc của chúng. Thay vì loại bỏ khoáng chất khỏi nước, chúng sử dụng các hạt polyme không loại bỏ các khoáng chất lắng đọng mà thay vào đó gắn chúng vào các vị trí hạt nhân cực nhỏ. Đây được gọi là hệ thống kết tinh hỗ trợ mẫu (TAC) .  

Khi khoáng chất bám vào các vị trí hạt nhân, chúng được trung hòa và tạo thành tinh thể. Sau đó, các tinh thể tách ra nhưng không liên kết với bất cứ thứ gì, do đó chúng không gây ra sự tích tụ khoáng chất.  

Hệ thống làm mềm nước không dùng muối thường đắt hơn khi xét đến chi phí ban đầu khi mua thiết bị, nhưng chúng không yêu cầu bảo trì, sạc lại hoặc điện. Ngoài ra, vì hệ thống không muối có tuổi thọ khoảng ba năm nên khoản tiết kiệm nằm trong vòng đời của thiết bị.  

Hệ thống không muối là lựa chọn tốt cho mọi kích thước nhà vì chúng thường nhỏ hơn máy làm mềm nước gốc muối. Tuy nhiên, chúng có thể không hiệu quả bằng hệ thống gốc muối đối với nước rất cứng hoặc những ngôi nhà sử dụng nhiều nước.  

Hệ thống làm mềm nước dựa trên muối

Hầu hết mọi người đều có thiết bị làm mềm nước gốc muối trong nhà . Đó là vì chúng hiệu quả và giá cả phải chăng. Thiết bị làm mềm nước gốc muối có nhiều kích cỡ khác nhau và là lựa chọn tốt cho hầu hết các ngôi nhà, xe giải trí như xe cắm trại và nhà xe di động, và văn phòng.  

Các thiết bị làm mềm nước gốc muối thường có giá trung bình và mặc dù chúng bổ sung natri vào nước, nhưng thường không đủ để nhận thấy. Các hệ thống muối thường thực hiện chức năng của chúng thông qua trao đổi ion — canxi và magiê để lấy ion natri.  

Hệ thống gốc natri cần được bảo dưỡng thường xuyên, hàng tuần vì nhựa sẽ hết và phải được nạp lại bằng muối. Hệ thống gốc muối thường khá lớn, do đó không phù hợp với không gian nhỏ.  

Hệ thống làm mềm nước hai bình

Hệ thống bể chứa kép dựa trên muối có hai bể chứa nhựa. Hệ thống bình chứa kép phục vụ tốt nhất cho các hộ gia đình lấy nước từ giếng, vì bình chứa kép có thể lọc tốt hơn các khoáng chất nặng.  

Thiết bị làm mềm nước hai bình hoạt động khá giống với hệ thống muối truyền thống. Sự khác biệt là khi một trong hai bình đang trong chu kỳ tái sinh, bình còn lại cung cấp nước mềm cho ngôi nhà.  

Hệ thống làm mềm nước hai bình là quá mức cần thiết đối với hầu hết các hộ gia đình và do kích thước của chúng, việc lắp đặt có thể khó khăn. Đắt hơn khi trả trước và cần phải sạc lại thường xuyên, ưu điểm của hệ thống hai bể là chúng có thể xử lý nhiều nước hơn trong mỗi chu kỳ, do đó ngôi nhà không bao giờ hết nước đã xử lý.

Tìm hiểu thêm bộ làm mềm nước 2 bình DROP DUPLEX của chúng tôi tại đây

Tôi nên sử dụng bao nhiêu muối làm mềm nước?

Để có hiệu suất tốt nhất, bình đựng nước muối của bạn phải luôn chứa ít nhất một phần tư muối và không cao hơn 12-18cm so với miệng bình. Ngoài ra, mức muối phải luôn cao hơn mực nước.  

Trước khi thêm viên muối tươi, hãy kiểm tra xem có muối nào đóng cục bên trong bể không. Nếu có, hãy phá vỡ chúng. Nếu muối tạo thành khối lớn (bắc cầu), bạn sẽ cần phải phá vỡ nó, cách dễ nhất để thực hiện là đổ nước nóng lên.

Lượng muối bạn cần sẽ phụ thuộc vào máy làm mềm nước của bạn. Nếu máy của bạn có kích thước phù hợp và được lập trình đúng, bạn có thể sẽ sử dụng 18 đến 24kg muối mỗi tháng . Điều quan trọng là phải xem xét mức muối của bạn hàng tháng.  

Làm thế nào để chọn được thiết bị làm mềm nước phù hợp?

Thiết bị làm mềm nước có rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, việc lựa chọn hệ thống phù hợp với bạn thực sự phụ thuộc vào sở thích hoặc nhu cầu của bạn . Ví dụ, một số người quyết định chỉ làm mềm nước khi tắm vòi sen hoặc tắm bồn và chọn thiết bị làm mềm tại điểm sử dụng được đặt trên vòi sen hoặc vòi bồn tắm.  

Những người khác có thể chọn hệ thống toàn nhà nếu họ không có lý do y tế nào để làm khác. Điều này sẽ đảm bảo rằng nước họ uống, nấu ăn hoặc vệ sinh được làm mềm. Ưu điểm của việc chọn hệ thống toàn nhà là nước mềm dễ dàng hơn cho đường ống nước và các thiết bị trong nhà bạn như máy rửa chén, máy giặt và máy nước nóng.

Hệ thống làm mềm nước tổng giá bao nhiêu?

Xem xét rằng tuổi thọ trung bình của một máy làm mềm nước là khoảng 15 năm, chi phí ban đầu của hệ thống là kinh tế.

Thiết bị làm mềm nước có thể lắp đặt ở bên ngoài không?

Thiết bị làm mềm nước thường được đặt gần hệ thống ống nước của ngôi nhà bạn, thường là gần nơi nước chảy vào. Đôi khi hệ thống được lắp hệ thống bypass để nước chảy vào nhà có thể được sử dụng để uống, vệ sinh và tắm rửa, nhưng không được dùng để tưới tiêu hoặc tưới vườn hoặc khu vực ngoài trời.  

Thiết bị làm mềm nước dùng muối, bình chứa kép và một số thiết bị làm mềm nước không dùng muối có thể chiếm nhiều diện tích. Vì vậy, đôi khi ngoài trời là lựa chọn duy nhất.  

Bạn có thể lắp đặt hầu hết các hệ thống làm mềm nước ngoài trời. Tuy nhiên, các yếu tố (gió, mưa, nắng hoặc tuyết) có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống, làm giảm tuổi thọ của hệ thống. Do đó, điều quan trọng là phải bảo vệ hệ thống khỏi thời tiết.  

Nơi tốt nhất cho hệ thống làm mềm nước của bạn là trên mặt đất bằng phẳng, gần điểm nước vào nhà bạn. Nếu nguồn nước nhà bạn là nước sạch, điểm vào thường nằmcạnh bình áp suất. Nếu bạn lấy nước máy, thường nằm cạnh đồng hồ nước.

Có thể uống nước mềm được không?

Uống nước mềm là được. Một số người có thể thấy hương vị của nó dễ chịu hơn nước cứng.  

Tuy nhiên, những người bị huyết áp cao hoặc tình trạng sức khỏe khác mà muối bị chống chỉ định có thể muốn cân nhắc một giải pháp thay thế cho hệ thống làm mềm nước truyền thống dựa trên natri và sử dụng hệ thống dựa trên kali. Đó là do các ion natri có trong nước làm mềm truyền thống.  

Có hệ thống làm mềm nước trong nhà nghĩa là bạn có thể đổ đầy nước vào bình đựng nước trong suốt cả ngày, giúp đảm bảo bạn uống đủ nước để duy trì đủ nước.  

Tôi có thực sự cần thiết bị làm mềm nước không?

Bạn không nhất thiết phải làm mềm nước. Nước cứng thường hoàn toàn an toàn để uống và sử dụng để tắm, nấu ăn và vệ sinh. Tuy nhiên, quyết định làm mềm nước có thể giúp bảo vệ các thiết bị gia dụng chạy bằng nước cũng như hệ thống ống nước của bạn.  

Nếu vòi nước, cửa vòi hoa sen, máy rửa chén hoặc máy giặt của bạn có cặn xà phòng và cặn bám thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn nên sử dụng thiết bị làm mềm nước.  

Bạn nên tiến hành kiểm tra nước để xem khoáng chất nước cứng có phổ biến trong nguồn nước của bạn không. Đồng thời, bạn sẽ có thể có được bức tranh rõ ràng về chất lượng nước và bất kỳ chất gây ô nhiễm nào có thể có. Nếu nước của bạn tỏ ra cứng, hãy sử dụng kiến ​​thức của bạn về cách thức hoạt động của máy làm mềm nước và tác dụng của nó để giúp bạn đầu tư vào một hệ thống. Nó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của các thiết bị và đường ống nước của bạn.  

Nếu mục tiêu của bạn là có nước sạch, đã lọc và cũng được làm mềm, bạn nên sử dụng bộ lọc tổng Mỹ do DROP cung cấp . Một bộ lọc tổng tốt có thể loại bỏ các chất độc hại và hóa chất có hại khỏi nguồn nước của bạn cũng như lọc nước để loại bỏ các khoáng chất nặng mà không cần sử dụng muối.