So sánh sản phẩm

Tin Tức

Các vấn đề thường gặp về bộ phân phối chất tẩy rửa máy rửa bát

Nếu máy rửa bát của bạn không sử dụng chất tẩy rửa đúng cách (muối rửa bát, bột rửa bát) bạn có thể gặp vấn đề với hộp chất tẩy rửa. Bạn có thể nhận thấy các vệt trên bát đĩa hoặc chất tẩy rửa không tan hoàn toàn. Vấn đề về hộp đựng chất tẩy rửa máy rửa bát có thể được giải quyết bằng cách sửa chữa thiết bị gia dụng, nhưng bạn có thể cần phải tháo rời một số bộ phận để giải quyết vấn đề.

Máy rửa bát hoạt động như thế nào?

Các bộ phận chính của máy rửa bát là giá đựng bát đĩa, tay phun, van phao, van nạp, bộ phận làm nóng và hộp đựng chất tẩy rửa.

Mặc dù có nhiều mẫu máy có bộ phận làm nóng, bộ lọc và vị trí cần phun có thể thay đổi, nhưng máy rửa bát đều có các bộ phận giống nhau (hoặc tương tự). Kể từ khi ra đời vào những năm 40, khi máy rửa bát lần đầu tiên trở nên phổ biến, những bộ phận này (và cách chúng hoạt động) không thay đổi nhiều.

Bộ phân phối chất tẩy rửa máy rửa bát là gì và nó hoạt động như thế nào?

Sau khi máy đã đầy và bát đĩa của bạn đã được phun nước nóng, ngăn đựng chất tẩy rửa trong máy rửa bát sẽ mở ra. Bước này được gọi là "giai đoạn làm sạch" và tùy thuộc vào chu trình máy rửa bạn chọn, giai đoạn này có thể diễn ra vào những thời điểm khác nhau.

Hầu hết các máy rửa bát đều cung cấp các chu trình khác nhau, từ rửa tiêu chuẩn và rửa nhanh đến chế độ vệ sinh và tinh tế. Phương pháp của bạn sẽ được xác định bởi mức độ bẩn hoặc độ bền của bát đĩa.

Xà phòng rửa bát của bạn sẽ bắt đầu hoạt động vào thời điểm được xác định theo chu trình rửa bát đã chọn của bạn. Hầu hết, điều này sẽ xảy ra sau lần 'phun' nước nóng đầu tiên, trong khi một số chu trình có thể phun nhiều lần trước khi xả chất tẩy rửa.

Một chốt cửa lò xo vận hành hộp đựng chất tẩy rửa bát. Cơ chế này thường được tích hợp trực tiếp vào bảng điều khiển của máy rửa bát, cơ chế này sẽ gửi thông báo đến hộp đựng chất tẩy rửa rằng đã đến lúc phải mở khi chu trình của máy rửa bát đã đạt đến điểm cần xả chất tẩy rửa.

Tốt nhất, cửa hộp đựng xà phòng không nên mở hoàn toàn khi sử dụng. Cánh cửa khi đóng lại sẽ bị giá đựng bát đĩa đẩy nhẹ vào trong, chỉ cho phép nó mở ra một phần inch. Lỗ nhỏ này cho phép viên vệ sinh trong máy rửa bát của bạn hòa tan từ từ khi tiếp xúc với nước nóng.

Sửa chữa hộp đựng chất tẩy rửa máy rửa bát - Các vấn đề thường gặp

Hộp đựng chất tẩy rửa máy rửa bát không m

Tích tụ thức ăn

Sự tích tụ cặn chất tẩy rửa hoặc các mảnh thức ăn xung quanh khe chốt là lý do phổ biến nhất khiến hộp đựng chất tẩy rửa dành cho máy rửa bát của bạn không chịu mở. Vấn đề này có thể tránh được bằng cách thường xuyên lau bộ phân phối và chốt của nó bằng khăn giấy ẩm.

Chốt bị hỏng

Chốt hoặc cửa lò xo bị hỏng cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố. Vấn đề nhỏ này có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách thay thế các bộ phận này bằng bộ phận mới của nhà sản xuất. May mắn cho bạn, nếu đây thực sự là vấn đề thì việc thay thế khá dễ dàng.

Lỗi điện

Một lý do khác khiến bộ phân phối của bạn không mở được là do các bộ phận điện tử của máy rửa bát. Nếu bảng điều khiển này bị hỏng hoặc trục trặc, nó có thể gây nhiễu rơle điện bên trong, khiến cửa hộp đựng chất tẩy rửa của bạn không thể mở được. Lựa chọn tốt nhất của bạn cho việc này là thay thế các thiết bị điện tử hoặc nhờ thợ sửa chữa chúng cho bạn.

Chất tẩy rửa rửa bát không hòa tan

Chất tẩy rửa để quá lâu

Một nguyên nhân có thể là do bạn để xà phòng trong máy rửa bát quá lâu. Việc nạp chất tẩy rửa như viên rửa bát vào bộ phân phối trước khi bắt đầu chu trình rửa có thể bị vón cục hoặc dính vào bộ phân phối. Đổ chất tẩy rửa vào ngăn đựng ngay trước khi bạn bắt đầu chu trình rửa, không phải trước vài giờ hay vài ngày.

Cánh tay phun bị tắc

Một điều khác bạn nên làm là kiểm tra cánh tay phun của máy rửa bát, chúng có lỗ cho nước chảy vào bồn. Nếu các lỗ này bị tắc, nước sẽ không thoát ra đủ vào lồng giặt, khiến chất tẩy rửa trong ngăn phân phối không hòa tan hoàn toàn và bát đĩa không được rửa sạch đầy đủ.

Kiểm tra xem các lỗ hở trên tay phun có bị tắc hay không và làm sạch chúng nếu cần thiết, mặc dù đây là một phần trong quá trình bảo trì máy rửa bát thường xuyên của bạn.

Tìm hiểu thêm cách khắc phục cánh tay phun máy rửa bát không hoạt động tại đây

Trục trặc van nạp

Nguyên nhân đầu tiên khiến chất tẩy rửa máy rửa bát của bạn không hòa tan có thể là do van nạp có vấn đề. Khi máy rửa bát của bạn không nhận được nước, chất tẩy rửa của máy rửa bát sẽ không hòa tan và khi bạn mở cửa, bạn sẽ thấy xà phòng ở đáy máy rửa chén.

Nếu bạn không chắc chắn liệu máy rửa chén của mình có lấy được nước hay không, hãy mở cửa CHẬM trong hai phút sau khi nhấn nút khởi động để đảm bảo có nước ở phía dưới. Nếu không có nước, van đầu vào thực sự đã bị hỏng và cần được thay thế.

Nước không đủ nóng

Một khả năng khác là nước của bạn không đủ nóng để hòa tan viên thuốc. Viên tẩy rửa máy rửa bát thường cần nhiệt độ 120-160 F để hòa tan; do đó, bất cứ điều gì dưới đây sẽ dẫn đến việc một chiếc máy tính bảng hoàn chỉnh bị bỏ lại.

Nếu máy rửa bát của bạn không có bộ điều chỉnh nhiệt độ hoặc bộ theo dõi nhiệt độ, bạn sẽ phải kiểm tra nhiệt độ nước bằng nhiệt kế theo cách thủ công. Bạn sẽ có thể xác định xem nước có đủ nóng để hòa tan viên thuốc theo cách này hay không.

Sự cố máy bơm

Cuối cùng, bạn có thể gặp vấn đề về bơm tuần hoàn. Khi bơm tuần hoàn hoạt động thích hợp, nó sẽ phun nước vào máy rửa bát và khi cửa phân phối mở, nước sẽ rửa sạch toàn bộ chất tẩy rửa.

Nếu bạn tình cờ nghe thấy tiếng động bất thường phát ra từ máy rửa bát sau khi đổ đầy nước, hãy mở cửa máy rửa bát để quan sát xem có nước chảy ra không. Bơm tuần hoàn rất có thể bị hỏng nếu không có nước hoặc chỉ có một lượng nước rất nhỏ.

Nếu bạn phải chạy máy rửa nhưng vẫn chưa sửa được đồ, bạn có thể thử đặt viên rửa bát vào ngăn rửa trước nếu máy của bạn có. Mặc dù phương pháp này không làm sạch bát đĩa của bạn hiệu quả như hộp đựng xà phòng, nhưng nó thường đủ hiệu quả.

Chất tẩy rửa chảy ra từ máy rửa bát

Máy rửa bát làm sạch bằng bọt xà phòng dày được gọi là "sủi bọt" trong ngành kinh doanh chất tẩy rửa. Mặc dù quy trình này thường diễn ra trong phạm vi buồng làm sạch của máy rửa bát, nhưng rò rỉ đẩy bọt xà phòng ra khỏi máy và rơi xuống sàn bếp có thể xảy ra do nhiều vấn đề khác nhau.

Sai chất tẩy rửa

Loại chất tẩy rửa được sử dụng trong máy rửa chén là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bọt xà phòng trong máy rửa bát. Sẽ có quá nhiều bọt nếu bạn sử dụng chất tẩy rửa rửa chén kém chất lượng hoặc chất tẩy rửa không phù hợp để sử dụng trong máy rửa bát, chẳng hạn như xà phòng rửa tay.

Bọt dư thừa tích tụ xung quanh cửa và có thể lọt qua khe hở, và một trong những cách khắc phục đơn giản nhất là chỉ cần thay đổi loại chất tẩy rửa được sử dụng.

Phần cứng lỏng lẻo

Kiểm tra các ốc vít kết nối cửa với máy rửa nếu chất tẩy rửa mới không giúp ích. Bản lề cửa phía dưới có thể bị rỉ sét và trở nên yếu hoặc mất bản lề theo thời gian, hoặc chốt cửa khóa cửa đóng trong khi giặt có thể có các khuyết tật từ trục trặc khóa không liên tục đến hỏng khóa hoàn toàn.

Vòng đệm thổi

Nếu xà phòng vẫn sủi bọt trong máy rửa bát, vấn đề có thể là do miếng đệm bị nổ. Miếng đệm là phần nhựa mềm bao quanh viền cửa, khi máy rửa bát còn mới, phần này rất dẻo nhưng có thể cứng lại, thậm chí bị nứt hoặc vỡ theo thời gian. Nếu điều này xảy ra, cửa sẽ không còn kín khít nữa, nước và chất tẩy rửa có thể tràn qua.

Thay thế bộ phân phối chất tẩy rửa

May mắn thay, việc thay thế hộp đựng chất tẩy rửa bị trục trặc trên máy rửa bát là một cách sửa chữa khá đơn giản mà bạn có thể hoàn thành bằng cách làm theo các bước dưới đây. Bạn không chỉ tiết kiệm tiền trước mắt và lâu dài bằng cách sửa chữa nó mà còn có được một chiếc máy rửa chén đầy đủ chức năng một lần nữa.

1. Rút phích cắm

Điều đầu tiên bạn muốn làm là rút phích cắm của máy rửa bát ra khỏi nguồn điện, đổ sạch bát đĩa còn sót lại bên trong và kéo máy rửa chén ra khỏi tường để có nhiều không gian làm việc.

2. Tháo ốc vít

Tiếp theo, tháo các vít Torx khỏi tấm cửa bên trong của máy rửa bát khi cửa mở. Tháo hai ốc vít còn lại đồng thời giữ tấm cửa ngoài bằng một tay để tránh bị rơi và hư hỏng.

3. Xóa giao diện

Ngắt kết nối bộ dây điều khiển giao diện người dùng khỏi bảng điều khiển bằng cách tách nhẹ bảng cửa bên ngoài và bảng điều khiển khỏi bảng cửa bên trong. Sau đó, tháo tấm cửa bên ngoài và bảng điều khiển.

4. Loại bỏ lớp cách nhiệt

Sau đó, tìm vị trí của bộ phân phối và loại bỏ mọi lớp cách nhiệt xung quanh nó. Tháo vít giá đỡ của bộ phân phối và kéo giá đỡ ra. Bạn có thể để nó treo trên dây điện của bộ phân phối. Nhả các tab khóa của bộ phân phối và kéo nó ra khỏi cửa.

5. Kiểm tra và làm sạch

Khi bộ phân phối ra khỏi máy rửa bát, bạn có thể kiểm tra kỹ xem có lỗi nào không. Nếu nó cần làm sạch, bạn có thể làm điều đó vào lúc này, có thể là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào với bộ phân phối, đã đến lúc chuyển sang thay thế nó bằng một bộ phân phối mới.

6. Thay thế bộ phân phối

Thay thế hộp đựng chất tẩy rửa của máy rửa bát bằng cách đảo ngược quá trình loại bỏ. Lắp bộ phân phối mới vào, đảm bảo nó vừa khít và gắn lại các tab khóa để giữ nó đúng vị trí. Lắp lại giá đỡ và lắp lại các vít để giữ nguyên vị trí. Cắm dây điện của bộ phân phối, đảm bảo bạn lấy đúng dây ở nơi cần đến.

7. Thay thế giao diện

Bước tiếp theo là đặt mọi thứ trở lại vị trí của nó. Kết nối bộ dây điều khiển giao diện người dùng bằng cách đặt bảng điều khiển cửa bên ngoài và bảng điều khiển gần cửa bên trong. Kết nối bộ dây điều khiển giao diện người dùng với bảng điều khiển cửa bên trong, sau đó gắn bảng điều khiển cửa bên ngoài và bảng điều khiển.

Cuối cùng, thay thế các vít gắn, đảm bảo tính đến tất cả những gì đã được tháo ra.

8. Kiểm tra

Bước cuối cùng của bạn là cấp nguồn lại cho máy rửa bát và chạy thử.

Bước tiếp theo

Bộ phận phân phối xà phòng nằm trong top 5 bộ phận của máy rửa bát có thể bị hỏng. Khóa nhạy cảm của hộp đựng  Interface và việc đặt gần chất tẩy rửa xà phòng đều làm tăng nguy cơ hỏng hóc.

Tags: ,